hoan hỉ

Marcelo Lima – Vượt qua trở ngại về ngôn ngữ

Nguồn: Cisco.com
Do hoanock dịch

Khi Marcelo Lima được công ty anh ấy chọn để theo học khóa CCIE, thách thức lớn nhất mà anh ấy phải vượt qua đó là rào cản về ngôn ngữ.

Thử hỏi bất kì 1 chuyên gia mạng nào đã từng đạt được chứng chỉ CCIE hay một người đang theo đuổi tấm bằng này về vấn đề lớn nhất mà họ gặp phải để đạt được thành công, phần lớn câu trả lời mà bạn nhận được là khối lượng công việc khổng lồ mà họ cần phải chuẩn bị. Đó là việc phải lên lớp, đọc một khối lượng lớn tài liệu, hay phải ngồi “chết dí” trong phòng lab để cấu hình những con router hay switch. Sẽ không có ai dám khẳng định mình đã chuẩn bị một cách đầy đủ khối lượng kiến thức cần thiết để có thể chinh phục tấm bằng này. Nhưng thậm chí thử tưởng tượng xem nếu bạn chỉ có thể nói và sử dụng tiếng anh một cách “bập bẹ” thì sao? Điều này ảnh hưởng như thế nào tới quá trình học tập và chuẩn bị của bạn? – Chắc chắn là rất tệ rồi.

Một ví dụ điển hình cho trường hợp này đó là Marcelo Lima – một Network Support Engineer của công ty Hewlett Packard – người đã đạt được chứng chỉ CCIE năm 1999. Năm 1997, HP đã chọn Marcelo cùng với 3 kĩ sư khác nữa, cung cấp cho họ tất cả điều kiện cần thiết để có thể đạt được tấm bằng này. Để tới lớp học, Marcelo phải lái xe 96km (60 dặm) từ nhà mình ở Santos, Brazil tới một phòng lab tại Sao Paulo vào tất cả các ngày cuối tuần liên tục trong vòng 3 tháng. Lúc đó, khả năng tiếng anh của Marcelo gần như không có. Thậm chí trong buổi thực tập đầu tiên tại Mỹ, anh ấy đã phải nhờ một người bạn của mình dịch lại toàn bộ bài giảng trên lớp. Marcelo kể lại: “Đó là một tuần thực tập dài đằng đẵng. Vào cuối thời gian thực tập, giảng viên đã hỏi người bạn của tôi (người đã dịch lại cho tôi sau đó): Anh ta có học được cái gì ko vậy?”

“Đó là một tuần thực tập dài đằng đẵng. Vào cuối thời gian thực tập, giảng viên đã hỏi người bạn của tôi (người đã dịch lại cho tôi sau đó): Anh ta có học được cái gì ko vậy?”

Tất nhiên là Marcelo đã học được rất nhiều – bởi vào thời gian đó, năm 1999 – khi đã đạt được chứng chỉ CCIE trong lần thi thứ 2 – khả năng tiếng anh cùng với các kĩ năng chuyên ngành của anh ấy đã tăng lên một cách đáng kinh ngạc. “Có rất nhiều lợi thế khi trở thành 1 CCIE, nhưng với tôi, lợi thế lớn nhất đó là một khi bạn chứng minh rằng bạn có thể trở thành 1 CCIE, cấp trên của bạn sẽ biết rằng: Người này có khả năng học được mọi thứ, vấn đề không phải là kiến thức hiện tại của anh ta ra sao, mà đó là khả năng học hỏi.

Tất nhiên việc Marcelo được chọn để theo đuổi chứng chỉ CCIE không chỉ có lợi riêng cho bản thân anh ấy, việc cung cấp các điều kiện cần thiết để Marcelo học tập cũng đem lại cho công ty của anh ấy rất nhiều lợi thế. “Tôi nghĩ đó là điểm đặc biệt riêng của 1 công ty. Có càng nhiều CCIE trong công ty, khả năng chống chọi của công ty trong quá trình khủng hoảng sẽ được tăng lên rất nhiều.” Chính vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên rằng 1 khi đã chấp nhận yêu cầu mà công ty giành cho mình, Marcelo không thể thất bại. “Khi tôi chuẩn bị bước vào lần thi Lab CCIE thứ 2 của mình, cấp trên nói với tôi rằng tôi có 2 sự lựa chọn: 1 là đỗ. Hai là … phải đỗ. Đó thực sự là một áp lực rất lớn.

Đối với Marcelo Lima – hiện đang làm việc tại Atlanta – đạt được chứng chỉ CCIE rõ ràng là một cột mốc quan trọng đáng để đánh đổi nhiều thứ. “Đó là 1 lợi thế lớn” – anh ấy nói – “Tôi có được lợi thế đó từ năm 1999.”

Tháng 3/2006.

Written by hoanvu

August 17, 2011 at 1:50 am

