hoan hỉ

Tôi rất hay tức giận. Tôi phải làm gì?

Đây là câu trả lời của Shikhar Agarwal, nhận được hơn 7 nghìn lượt upvote trên Quora. Xem câu trả lời gốc tại đây.

Ngày xưa có một cậu bé rất hay cáu giận. Cậu ta thậm chí tức giận chỉ vì những điều rất nhỏ. Một ngày nọ, người cha đưa cho cậu ta một chiếc túi đựng đầy đinh và bảo: “Mỗi lần con tức giận, hãy đóng một chiếc đinh vào bức tường kia.”

Ngày đầu tiên cậu ta đóng 50 chiếc đinh vào tường. Ngày tiếp theo cậu ta đóng 40 chiếc. Sau đó mỗi lần đi đến bức tường đó, cậu ta lại cảm thấy hối hận vì đã tức giận: “Tường này cứng vãi, đóng đinh vào nó đau hết cả tay!” Dần dần, cậu ta nhận ra rằng kiềm chế cảm xúc của mình trở nên đơn giản hơn là phải đóng đinh vào tường, và số chiếc đinh bị đóng bắt đầu giảm xuống rõ rệt.

Cuối cùng, có một ngày mà cậu ta không hề tức giận, cậu ta cảm thấy vô cùng hạnh phúc về điều đó. Lúc này người cha lại giao cho cậu ta một nhiệm vụ khác: “Cứ ngày nào mà con không tức giận thì hãy nhổ một chiếc đinh đã đóng ra khỏi tường.” Sau một thời gian ngắn, toàn bộ số đinh đã đóng được nhổ đi hết.

Người cha liền dẫn cậu bé lại gần bức tường và hỏi xem cậu nhìn thấy gì. Cậu nói rằng có rất nhiều lỗ trên bức tường đó. Nghe vậy người cha liền bảo: “Những lỗ này giống như những vết sẹo con để lại trên người khác khi con tức giận. Dù có xin lỗi họ bao nhiêu lần, những vết sẹo đó vẫn sẽ không bao giờ mất đi.

Vì vậy tôi khuyên bạn 2 điều:

  • Luôn tâm niệm rằng lời nói đã được nói ra thì không thể bị rút lại. Sự tức giận của bạn sẽ gây tổn thương cho một ai đó và để lại cho người đó một ấn tượng xấu không bao giờ phai nhòa
  • Mỗi lần bạn tức giận, “hãy đóng một chiếc đinh“. Một điều đơn giản nhất bạn có thể làm là hãy mang theo một cuốn sổ, ghi một gạch vào cuốn sổ đó mỗi lần bạn tức giận. Đến tối, hãy giở sổ ra và đếm xem có bao nhiêu gạch cho ngày hôm đó. Nếu bạn rèn được thói quen này, mỗi lần bạn tức giận thì bản thân sẽ tự nhớ để gạch vào sổ. Một cách gián tiếp, bạn cũng nhận ra rằng mình đang tức giận. Và chính vì bạn có ý thức về cảm xúc của bản thân tại thời điểm đó, bạn sẽ dễ dàng chi phối hành động cũng như chinh phục được sự giận dữ của mình.

Tôi hi vọng sẽ sớm có một ngày bạn không phải gạch nhát nào vào cuốn sổ của mình.

Hoan Hỉ dịch

Written by hoanvu

April 8, 2015 at 7:11 pm

