hoan hỉ

Những người sắp qua đời, họ hối tiếc điều gì?

Đọc câu trả lời gốc tiếng anh tại đây.

Tôi làm trong phòng chăm sóc sức khỏe đặc biệt của bệnh viện trong nhiều năm trời. Phần lớn bệnh nhân của tôi là những người sắp qua đời. Chính vì thế tôi đã có những khoảng thời gian đặc biệt ở bên bệnh nhân, chăm sóc và chia sẻ với họ về nhiều điều. Tôi nhận thấy rằng tất cả những người sắp sang thế giới bên kia, họ cảm thấy bình yên đến kì lạ.

Khi được hỏi về những điều khiến những bệnh nhân này hối tiếc vì đã làm, đã không làm hay đã có thể làm theo một cách khác, tôi nhận ra có một số việc mà hầu hết họ đều nhắc đến. Dưới đây là 5 điều phổ biến nhất mà những người sắp qua đời phải hối tiếc về cuộc đời của mình:

null

1. “Tôi ước rằng mình đã có đủ dũng cảm để sống cho chính mình, chứ không phải một cuộc sống mà người khác mong đợi nơi tôi.”

Đây có lẽ là điều phổ biến nhất. Khi con người nhận ra rằng cuộc sống của mình đã gần như kết thúc, họ chẳng thể làm gì ngoài việc đấu tranh với bệnh tật và nằm suy nghĩ về quá khứ, họ nhận ra bản thân có quá nhiều ước mơ còn đang dang dở. Có nhiều người còn chưa làm hết một nửa số việc họ muốn làm trong đời, bởi vì những quyết định họ đã làm, hoặc chưa dám làm.

Hãy cố gắng thực hiện những ước mơ của mình khi bạn còn có thể. Khi sức khỏe yếu đi là khi đã quá muộn. Rất ít trong chúng ta nhận ra rằng sức khỏe là một món quà, nó đem lại cho mỗi người sự tự do tuyệt vời để làm điều mình muốn. Chúng ta chỉ nhận ra khi đã không còn món quà ấy nữa.

2. “Tôi ước mình đã không làm việc quá chăm chỉ.”

Đây là điều hối tiếc của tất cả các bệnh nhân nam mà tôi đã chăm sóc. Họ hối tiếc vì đã không dành nhiều thời gian hơn cho con cái và tình cảm vợ chồng. Cũng có một vài bệnh nhân nữ hối tiếc điều này nhưng phần lớn trong số họ là những người phụ nữ hiện đại, cũng phải lao vào công việc để kiếm sống cho gia đình. Nhưng gần như tất cả các bệnh nhân nam tôi đã hỏi đều vô cùng hối hận vì đã đánh mất bản thân, lao vào guồng quay của công việc để kiếm tiền mà không biết ngày tháng.

Một bí quyết nhỏ để có thể vượt qua nhu cầu tài chính là hãy đơn giản hóa cuộc sống của bạn. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra sự lựa chọn mua sắm một thứ gì đó, “liệu mình có cần nó ngay lúc này không?“. Khi không bị quá phụ thuộc vào tiền bạc, bạn sẽ cho cuộc sống của mình nhiều không gian hơn, trở nên hạnh phúc hơn, và rồi nhiều cơ hội mới cũng sẽ đến.

3. “Tôi ước mình đã có đủ dũng cảm để bộc lộ hết cảm xúc cá nhân.”

Rất nhiều người nói rằng họ đã kiềm chế cảm xúc cá nhân với hi vọng có thể làm hòa với người khác. Kết quả là họ giới hạn khả năng của mình và sống một cuộc sống tầm thường. Một số người khác do ôm những cảm xúc cay đắng và oán hận quá lâu thậm chí đã sinh ra bệnh tật.

Chúng ta không thể kiểm soát được hành động của người khác. Tuy nhiên, bằng cách nói ra những cảm xúc thật trong lòng, những mối quan hệ của bạn sẽ trở nên minh bạch và tốt hơn rất nhiều, mặc dù hãy xác định rằng bạn bè người thân sẽ có những phản ứng tiêu cực ban đầu.

4. “Tôi ước mình đã liên lạc với bạn bè nhiều hơn.”

Bệnh nhân của tôi nói rằng họ chưa bao giờ cảm thấy bạn bè quan trọng như bây giờ, khi đang nằm trên giường để chờ chết. Chúng ta bị choán hết bởi cuộc sống xô bồ rồi để những mối quan hệ thân thiết nhất trong đời lạc mất theo năm tháng. Tôi không biết mình đã nghe được bao nhiêu điều hối tiếc khi không dành đủ thời gian và cố gắng cho bạn bè mình. Ai cũng nhớ bạn bè khi họ sắp chết.

Ai cũng biết rằng chẳng thể mang theo của cải vật chất theo mình sang cõi chết. Nhưng chúng ta chỉ nhận ra điều đó thực sự đúng khi sắp ra đi. Lúc này tất cả những gì chúng ta quan tâm là có ai ở bên cạnh mình. Không ai khác đó chính là gia đình và bạn bè. Không phải số tiền mà chúng ta đã kiếm được.

5. “Tôi ước mình đã để cho bản thân được vui vẻ, hạnh phúc hơn.”

Đây có lẽ là điều mà tôi ngạc nhiên nhất. Rất nhiều người không nhận ra rằng, Hạnh phúc là sự lựa chọn. Con người bị tắc trong lối sống và những thói quen cũ kĩ. Họ sợ phải thay đổi. Cuộc sống trong “vùng an toàn” khiến họ cảm thấy yên tâm và không bao giờ dám làm gì ngoài những việc mà mình đã quen. Nhưng tận sâu trong thâm tâm mình, đã lâu rồi họ không được cười thỏa thích và làm những điều điên rồ và ngớ ngẩn. Bởi vì chính những điều ấy mới khiến chúng ta hạnh phúc, và thậm chí hạnh phúc hơn khi nghĩ lại – rằng mình đã dám làm những điều ấy.

Hoan Hỉ dịch

Written by hoanvu

April 26, 2015 at 9:52 am

