hoan hỉ

Khi nào thì bạn nhận ra rằng cuộc đời mình đã thay đổi mãi mãi?

Đọc bản gốc tại đây

Đó là lần đầu tiên bạn nhận ra ý nghĩa thực sự của câu nói “Có sức khỏe là có tất cả“.

Đó là lần đầu tiên bạn thấy một người bạn mình ngã gục xuống đất và qua đời bởi một cơn đau tim vì cậu ấy đã không chăm sóc sức khỏe bản thân mình.

Đó là lần đầu tiên bạn nhận ra rằng tiền không thể mua được hạnh phúc, bởi vì dù có tiêu bao nhiêu tiền để mua sắm những món đồ hàng hiệu để mang theo bên mình và được người khác trầm trồ khen ngợi, bạn cũng sẽ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn.

Đó là lần đầu tiên bạn nhận ra rằng tiền không thể mua được hạnh phúc, bởi vì cuối cùng bạn đã nhận ra hạnh phúc thực sự là gì. Tôi sẽ không nói cho bạn điều đó, nhưng tôi sẽ gợi ý cho bạn rằng niềm hạnh phúc thực sự không bắt đầu bằng việc sở hữu một chiếc xe hơi hoặc những món đồ cao cấp.

Đó là lần đầu tiên bạn nhìn ra giá trị đích thực của bản thân mình và yêu chính con người ấy, yêu tất cả những gì mà bạn có chứ không phải là những gì mà bạn muốn có. Chính bạn đã ghét bỏ và xa lánh con người ấy bao nhiêu năm trời.

Đó là lần đầu tiên bạn yêu say đắm và cuồng nhiệt một ai đó, trái tim bạn có thể đã tan vỡ, và rồi bạn nhận ra mọi chuyện cuối cùng rồi sẽ ổn thôi.

Đó là lần đầu tiên bạn thực sự dừng lại và lắng nghe tiếng chim hót líu lo, tiếng trẻ thơ khóc dai dẳng, tiếng nước chảy rì rào, tiếng lá rơi xào xạc, hoặc thậm chí là tiếng rít của một cơn gió bay ngang qua tai bạn trong muôn vàn âm thanh khác.

Đó là khi bạn bị mất cha. Đó là khi bạn bị mất mẹ.

Đó là khi một người thân yêu dấu của bạn qua đời, bạn đã nghĩ rằng mình không thể chịu nổi nỗi đau ấy, rồi cuối cùng bạn cũng vượt qua.

Đó là lần đầu tiên bạn nhận ra rằng vạn vật trên trái đất hoạt động theo cách riêng của chúng, chúng chẳng quan tâm bạn là ai, và bạn cũng chỉ là một nhân tố bé nhỏ trong guồng quay vĩ đại ấy.

Đó là lần đầu tiên bạn nhận ra rằng giữa người và người không hề có khoảng cách. Chủng tộc không quan trọng, màu da không quan trọng, niềm tin tôn giáo không quan trọng, tuổi tác không quan trọng, giới tính không quan trọng – tất cả chúng ta là một, ai cũng là một sinh vật sống đang cố gắng tồn tại trong thế giới điên cuồng này.

Đó là lần đầu tiên bạn có thể đi thăng bằng trên chiếc xe đạp hai bánh, hay là lúc bạn có thể tự buộc dây giày cho mình mà không cần bố mẹ giúp.

Đó là lần đầu tiên mà những chữ cái vô nghĩa trong cuốn sách kia bỗng dưng tự sắp xếp chúng lại và biến thành những từ, những câu có nghĩa, và tâm trí bạn mở ra, và bạn biết rằng cuộc đời bạn thay đổi hoàn toàn từ giây phút này vì bạn bắt đầu biết đọc.

Đó là lần đầu tiên bạn ẵm đứa con bé bỏng của mình trong tay với niềm yêu thương vô hạn. Bạn hiểu rằng cuộc đời mình từ giờ phút này sẽ thay đổi hoàn toàn vì mình đã trở thành cha/thành mẹ.

Và đó có thể là vô vàn những lần đầu tiên khác mà bạn trải nghiệm trong cuộc đời này. Khi thực sự cảm nhận được những lần đầu tiên ấy, cuộc đời bạn sẽ thay đổi mãi mãi.

Hoan Hỉ dịch

Written by hoanvu

June 7, 2015 at 7:27 pm

