hoan hỉ

Sai lầm của cha mẹ khi dạy trẻ (1)

Mình sẽ tiến hành dịch một số bài viết về chủ đề này. Bài gốc mình lấy từ Quora.

Loại bỏ chướng ngại vật trong cuộc đời con bạn!

Là cha mẹ, việc chứng kiến con cái mình phải vật lộn với các thử thách trong cuộc đời thực sự rất khó khăn. Nhưng điều đó là rất cần thiết. Bạn hãy cho con trẻ học cách đối diện với khó khăn và để chúng tự xử lí những vấn đề đó. Hãy để chướng ngại vật là thầy giáo tốt nhất của trẻ.

Con trai đầu lòng của tôi thậm chí còn không biết bò khi nó 9 tháng tuổi. Hồi đó tôi có thuê một y tá và cô ấy đến thăm để kiểm tra sức khỏe cho gia đình tôi mỗi tháng một lần. Tôi thắc mắc với cô ấy về việc bé vẫn chưa biết bò dù đã 9 tháng tuổi. Cô ấy ngay lập tức chỉ vào đống đồ chơi xung quanh cậu bé đang chơi và bảo tôi rằng nó sẽ chẳng bao giờ biết bò nếu như cứ để đồ chơi trong tầm với của nó như vậy. Cậu bé luôn vui vẻ và chả bao giờ muốn bò vì tất cả mọi thứ đã được đưa đến tận tay rồi.

Cô y tá tiến đến chỗ cậu bé đang chơi và gạt hết đồ chơi ra khỏi tầm với của nó. Cậu bé bắt đầu khóc. Tôi cũng bắt đầu khóc, nhưng cô ấy nhất quyết không cho tôi trả lại đồ chơi cho thằng bé. Tôi bảo cô ấy rằng tầm tuổi của thằng bé thì không thể nhận ra đồ chơi đang ở đâu, nhưng cô ấy chẳng quan tâm và vẫn không cho tôi lại gần. Tất nhiên là thằng bé không tự nhiên bò dậy, nhưng sau một thời gian thì nó tự dừng khóc và bắt đầu khám phá xung quanh.

Bạn phải cho phép con mình vật lộn với những khó khăn!

Tôi thường kể lại chuyện này cho các con mình nghe khi chúng bắt đầu mặt mày xưng xỉa và nói rằng tôi ích kỉ vì không giúp đỡ chúng về chuyện gì đó. Tôi giải thích với các con rằng đôi lúc chúng phải khóc, rồi tự mình tìm cách giải quyết những vấn đề đang gặp phải. Tôi không biết chúng có hiểu hết không, nhưng chắc chắn chúng sẽ hiểu và cám ơn tôi một ngày nào đó.

Tôi yêu con mình, và vì thế tôi để chúng tự giải quyết các khó khăn gặp phải trong cuộc sống.

Written by hoanvu

June 23, 2015 at 7:42 pm

